GIỚI THIỆU CHUYÊN NGÀNH XÂY DỰNG ĐƯỜNG BỘ (7580205)
Giao thông vận tải luôn là mạch máu lưu thông của mỗi quốc gia, giữ vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển về mọi mặt của đất nước. Trong đó, giao thông vận tải đường bộ là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội. Với lợi thế vận chuyển từ cửa đến cửa, vận tải bằng đường bộ luôn thực hiện vận chuyển một khối lượng hàng hoá, hành khách rất lớn. Tỷ trọng vận tải bằng đường bộ chiếm trên 70% hàng hóa và 90% hành khách vận chuyển toàn ngành. Vì vậy, cần được ưu tiên đầu tư phát triển để tạo tiền đề, làm động lực phát triển kinh tế – xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa, đáp ứng tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Nhận thức được điều đó, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã, đang và sẽ dành sự quan tâm rất lớn cho đầu tư phát triển và sớm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo định hướng phát triển, trong thời gian tới Việt Nam sẽ đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hệ thống đường quốc lộ; cũng như phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc, dự kiến đến năm 2030 chúng ta sẽ có 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411 km. Trong đó tiêu biểu nhất là dự án Tuyến cao tốc Bắc-Nam bao gồm Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, tổng chiều dài 1.814 km và Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, tổng chiều dài là 1.269 km đã và đang triển khai.
Bên cạnh đó, hàng loạt các tuyến cao tốc khu vực phía Nam như: Tuyến cao tốc Biên Hòa (Đồng Nai) – Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) – Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu), dài 76 km; Tuyến cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) – Liên Khương (Lâm Đồng) – Đà Lạt (Lâm Đồng), dài 208 km; Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một (Bình Dương) – Chơn Thành (Bình Phước), dài 69 km ; Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (Tây Ninh), dài 55 km ; Tuyến cao tốc Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Sóc Trăng, dài 200 km ; Tuyến cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang) – Rạch Giá (Kiên Giang) – Bạc Liêu, dài 225 km ; Tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, dài 150 km sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới, góp phần tạo nên hệ thống mạng lưới đường cao tốc đồng bộ, kết nối các vùng kinh tế lớn phía Nam, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội
Do vậy, với yêu cầu và quy mô phát triển mạng lưới đường bộ như trên, rõ ràng nhu cầu về cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực Xây dựng Đường bộ là rất lớn. Để đáp ứng được nhu cầu lớn về nguồn nhân lực như vậy, việc đào tạo sinh viên chuyên ngành Xây dựng Đường bộ là rất cần thiết, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển chung của cả đất nước.
Chuyên ngành Đường bộ là một trong những ngành đào tạo chủ lực của Viện Nghiên cứu-Đào tạo Đèo Cả trong hơn 10 năm qua. Các giảng viên ngành Đường bộ là những Thầy, Cô đầy tâm huyết với sinh viên và có trình độ chuyên môn cao, đa số các giảng viên có trình độ Tiến sỹ và được đào tạo từ các nước phát triển như Anh, Pháp, Đức, Nga, Hàn Quốc… Vì vậy, trong suốt thời gian qua, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể tự tin tìm việc đúng chuyên ngành đã được học, nhiều sinh viên trường đã trở thành các Kỹ sư có trình độ chuyên môn cao và cán bộ nòng cốt trong các công ty tư vấn, sở ban ngành … đặc biệt là khu vực Miền Trung và phía Nam. Nhiều sinh viên đã trở thành các nhà nghiên cứu khoa học mang tầm quốc tế ở các trường đại học lớn, các viện nghiên cứu trên thế giới như Đại học RMIT (Úc), Đại học Sejong (Hàn Quốc), …
Trường luôn có chiến lược xây dựng chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, tài liệu học tập, phòng thí nghiệm đầy đủ để phục vụ cho sinh viên có được môi trường học tập tốt nhất để SV sau khi tốt nghiệp ngành Đường bộ không những đạt trình độ cao đúng chuyên ngành của mình mà còn có khả năng thích nghi làm việc ở nhiều ngành thuộc lĩnh vực khác như: Cầu đường, Thủy lợi, Cảng công trình biển, …Bên cạnh đó Nhà trường còn chú trọng tới việc nghiên cứu khoa học trong sinh viên, trang bị cho sinh viên các phần mềm ứng dụng cũng như công nghệ mới trong thiết kế các dự án hạ tầng giao thông.Đường bộ, các Cục Quản lý Đường bộ, các Sở GTVT và các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng CTGT của các tỉnh/thành, các Ban quản lý dự án của các quận/huyện, …); Các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước về khảo sát, thiết kế, lập dự án, thẩm tra dự án xây dựng công trình giao thông; Các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước về giám sát xây dựng, quản lý dự án, đấu thầu, thi công và tổ chức thi công xây dựng công trình giao thông; Các viện/trung tâm nghiên cứu về phát triển hạ tầng giao thông; Các bộ phận chuyên môn của các nhà đầu tư, các nhà thầu quản lý khai thác công trình giao thông; các cơ sở giáo dục chuyên ngành,…
CÁC DỰ ÁN ĐƯỜNG BỘ TIÊU BIỂU NĂM 2023
Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ trên cao.
Trích nguồn: https://www.baogiaothong.vn/
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây
Trích nguồn: https://tuoitre.vn/
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết
Trích nguồn: https://laodong.vn/
Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45
Trích nguồn: https://dantri.com.vn/
Cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn
Trích nguồn: https://plo.vn/