Dưới đây là một số công trình Hầm tiêu biểu, nổi bật được trích dẫn từ trang web của Tập đoàn Đèo Cả. Để hiểu biết chi tiết hơn đọc giả tham khảo trang chủ của Tập đoàn.
[Nguồn: https://deoca.vn/project/]
TẬP ĐOÀN ĐÈO CẢ ̶ NGHĨ KHÁC BIỆT, TẠO CÁCH BIỆT
(CÔNG TRÌNH HẦM)
1. Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả
TỔNG QUAN
Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả – Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân. Với tổng mức đầu tư 21.612 tỷ đông.
BAO GỒM CÁC HẠNG MỤC
Hạng mục xây dựng hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và đường dẫn
Hầm đường bộ Đèo Cả là công trình giao thông trọng điểm Quốc gia, được Bộ Xây dựng công nhận là một trong 5 công trình xây dựng tiêu biểu Quốc gia nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam. Là hầm đường bộ lớn thứ 2 trên trục Bắc – Nam sau hầm Hải Vân, được khởi công xây dựng năm 2012, đưa vào khai thác vào tháng 9.2017, nối liền 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.
[Ảnh: Hạng mục xây dựng hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và đường dẫn]
Hầm đèo Cù Mông là một hạng mục thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông), có tổng chiều dài gần 7km, nối 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT với phương án phân kỳ đầu tư, có tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng. Đầu năm 2019 đưa vào vận hành, khai thác.
[Ảnh: Hầm đèo Cù Mông]
Hạng mục mở rộng hầm lánh nạn Hầm đường bộ Hải Vân thành hầm chính có điểm đầu thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (TT-Huế) và điểm cuối thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng), với tổng chiều dài hơn 12,6km. Dự án có tổng mức đầu tư trên 7.291 tỷ, được khởi công vào đầu năm 2016, hoàn thành, và đưa vào vận hành đầu năm 2021.
[Ảnh: Hầm Hải Vân]
2. Hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia
Hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia nằm trên Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Phúc Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, có tổng mức đầu tư trên 1.842 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 05/2014 và đưa vào sử dụng từ tháng 06/2016. Dự án được xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần Phước Tượng – Phú Gia BOT làm chủ đầu tư.
Hai hầm này đều nằm trên quốc lộ 1 cách hầm Hải Vân khoảng 3km về phía bắc. Trong đó, hầm Phước Tượng có chiều dài 0,375 km, phần đường dẫn vào hầm 3,55 km; hầm Phú Gia có chiều dài 0,447 km, đường vào hầm dài 2,61km, cả hai hầm đều rộng 11,5m, gồm hai làn xe cơ giới, với vận tốc thiết kế 80km/giờ, chịu được động đất cấp 6.
Công trình có ý nghĩa lớn trong việc kết nối 2 trung tâm kinh tế – văn hóa lớn, có tốc độ phát triển cao của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là TP. Huế và TP. Đà Nẵng; đồng thời giải quyết tốt vấn đề mất an toàn giao thông trên đoạn tuyến qua đoạn quốc lộ 1 huyết mạch này.
[Ảnh: Hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia]
3. Hầm Bao Biển
Hầm Bao biển là một hạng mục thuộc dự án đường Bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh. Dự án hầm Bao biển có tổng mức đầu tư 247.538 triệu đồng, khởi công từ 12/2020, dự kiến hoàn thành toàn bộ hạng mục hầm đường bộ trong tháng 12/2021.
Hầm Bao biển có chiều dài 235m, bao gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, khổ hầm 13,795m. Hầm nhánh trái có vị trí địa lý từ Km12+637.09 – Km12+953.32, hầm nhánh phải từ Km12+635.96 – Km12+999.94.
Đây là hầm đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh, là giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá và giữ gìn cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long tới vịnh Bái Tử Long.
[Ảnh: Hầm Bao Biển]
4. Hầm Trường Vinh
Hầm Trường Vinh thuộc gói thầu XL01, dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu với tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng. Hầm đi qua núi Mồng Gà nối từ địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa đến xã Quỳnh Vinh, TX. Hoàng Mai, Nghệ An.
Ngày 25/04/2022, những mét hầm cuối nhánh trái hầm Trường Vinh đã được đào thông, đánh dấu cột mốc quan trọng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của CBCNV Tập đoàn Đèo Cả.
[Ảnh: Hầm Trường Vinh]
5. Hầm Thung Thi
Hầm Thung Thi thuộc dự án Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 là dự án thành phần nằm trong Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Hầm Thung Thi là một trong những hầm có chiều dài lớn nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) gồm 2 ống hầm dài 680m.
Hầm Thung Thi được áp dụng công nghệ của Áo viết tắt là NATM (New Austrian Tunneling Method) – đào hầm bằng phương pháp khoan nổ, được chống đỡ bằng néo kết hợp với bê tông phun.
[Ảnh: Hầm Thung Thi]