KHAN HIẾM NHÂN LỰC CẦU ĐƯỜNG VÀ ĐƯỜNG BỘ
Nhiều năm “bôn ba” với những công trình xây dựng của đất nước, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiển – Giảng viên Viện nghiên cứu – đào tạo Đèo Cả (DCI) nhìn nhận bức tranh chung về nhu cầu nhân lực của chuyên ngành cầu đường và đường bộ.
Theo chiến lược xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng của Chính phủ đã thông qua, riêng mảng công trình giao thông, mục tiêu đến năm 20230 cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. Nhiều công trình đã khởi công và đang tiến hành xây dựng, nhiều phân đoạn cao tốc Bắc-Nam, cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu, đường Vành đai 3…
TP.HCM nằm trong top 20 đô thị lớn nhất thế giới. Theo đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030, tổng km đường dự kiến được đầu tư khoảng 454 km (gồm các tuyến đường cao tốc, vành đai, quốc lộ, các tuyến giao thông trục chính, cầu lớn…).
Tập đoàn Đèo Cả đã và đang chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để thực hiện tốt các dự án
CƠ HỘI LÀ CÓ THẬT…
Vượt qua 182 đồ án tham dự Giải thưởng Loa Thành 2022 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức, đồ án “Thiết kế nhánh 3 cầu vượt nút giao cao tốc thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây” của cựu sinh viên Nguyễn Tấn Đạt (Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, chuyên ngành Xây dựng cầu đường, Trường Đại học GTVT TP.HCM) xuất sắc đoạt giải Nhất.
Đồ án Thiết kế cầu vượt nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây của cựu sinh viên Nguyễn Tấn Đạt (Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, chuyên ngành Xây dựng cầu đường, Trường Đại học GTVT TP.HCM) xuất sắc đoạt giải Nhất – Giải thưởng Loa Thành 2022
Chàng trai người Bình Định thừa nhận, đã có lúc bạn bè, gia đình khuyên em nên theo học ngành khác để có tương lai xán lạn hơn, nhưng Đạt tâm sự: “Cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện, đó là cơ hội rất lớn. Em cũng mong muốn đóng góp chút công sức vào công cuộc đổi mới và phát triển đất nước nên em đã lựa chọn chuyên ngành này”.
Trong quá trình học tại trường, Đạt được tiếp cận với các phần mềm tiên tiến cũng như các kiến thức chuyên môn thực tế để sau khi đi làm có thể áp dụng và tạo ra hiệu quả trong công việc. Về thách thức, theo Đạt đây là ngành học vất vả, đòi hỏi sinh viên phải kiên trì và luôn cập nhật các kiến thức mới để vượt qua các đồ án.
Đồ án “Thiết kế nhánh 3 cầu vượt nút giao cao tốc thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây” của Cựu sinh viên Nguyễn Tấn Đạt (Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, chuyên ngành Xây dựng cầu đường, Trường Đại học GTVT TP.HCM) xuất sắc đoạt giải Nhất – Giải thưởng Loa Thành 2022. Hiện anh Đạt đang làm việc tại Tập đoàn Đèo Cả
“Hiện tại em đang mảng tư vấn thiết kế triển khai các dự án cao tốc cũng như công trình trọng điểm trên cả nước tại Công ty Tư vấn công trình giao thông 1. Sau khi ra trường, em được Tổng giám đốc Công ty mời vào làm việc luôn”, Đạt chia sẻ và cho rằng, việc lựa chọn vào chuyên ngành mà Đạt đã theo học rất đáng để các bạn sinh viên suy nghĩ.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiển – Giảng viên Viện nghiên cứu – đào tạo Đèo Cả (DCI) đánh giá, một ưu thế khác của hai chuyên ngành này là các sinh viên khi ra trường tìm việc đúng chuyên ngành được học với tỷ lệ rất cao, thậm chí hiện nay nhiều sinh viên năm cuối, trong quá trình thực tập chuyên ngành tại các công ty đã được nhận vào làm việc bán thời gian tại các công ty này.
“Và một thông tin vui là sự phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị đang thi công nhiều công trình giao thông trọng điểm được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều ích lợi cho sinh viên như được cập nhật nhiều kiến thức và kinh nghiệm từ các dự án thực tế và tăng thêm cơ hội thực tập tại các công trình”, Tiến sĩ Hiển đưa ra đánh giá khả quan.
Các thành viên Hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu – Đào tạo Đèo Cả trong buổi ra mắt
Cuối tháng 9/2023, Trường Đại học GTVT TP.HCM và Tập đoàn Đèo Cả tổ chức Lễ công bố thành lập Viện Nghiên cứu – Đào tạo Đèo Cả (DCI). Đây là kết quả của sự hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực kịp thời đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, công việc, ứng dụng công nghệ hiện đại.
Ông Trần Thế – Chánh Văn phòng Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đồng hành cùng Chính phủ, Tập đoàn Đèo Cả với trách nhiệm là nhà đầu tư, thi công các công trình hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam, Tập đoàn Đèo Cả đã và đang chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để thực hiện tốt các dự án trong nước và đón đầu trong một số lĩnh vực mới khi vươn tầm quốc tế.
“Với khối lượng công việc dự báo rất lớn như vậy, nhu cầu nguồn nhân lực cho Tập đoàn cũng rất cao. Riêng năm 2023, Đèo Cả đã tuyển dụng mới hơn 2.300 nhân sự, và kế hoạch năm 2024 sẽ tuyển dụng thêm khoảng 2.500 nhân sự. Kế hoạch nhân sự tuyển dụng mới dự báo tăng trưởng qua các năm khoảng 20% so với năm trước”, ông Thế nói.
Ông Thế cung cấp thêm thông tin, từ nay đến năm 2030, dự kiến Tập đoàn Đèo Cả sẽ phối hợp với Trường Đại học GTVT TP.HCM, thông qua Viện DCI đào tạo và tuyển dụng khoảng 10.000 nhân sự cho các dự án, công trình giao thông, thi công cơ sở hạ tầng trên mọi miền đất nước. Riêng với Tập đoàn Đèo Cả, khoá đào tạo đầu tiên về ngành đường sắt metro sẽ được khai giảng vào đầu năm 2024, đạo tạo cho khoảng gần 200 nhân sự.