Dưới đây là một số công trình Đường Cao Tốc tiêu biểu, nổi bật được trích dẫn từ trang web của Tập đoàn Đèo Cả. Để hiểu biết chi tiết hơn đọc giả tham khảo trang chủ của Tập đoàn.
[Nguồn: https://deoca.vn/project/]
TẬP ĐOÀN ĐÈO CẢ ̶ NGHĨ KHÁC BIỆT, TẠO CÁCH BIỆT
(CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG CAO TỐC)
1. Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100 – Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 – Km106+500 tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn được thực hiện bằng hợp đồng BOT.
Về hợp phần cao tốc, điểm đầu dự án là Km45+100 (giao QL1, Sao Mai, Chi Lăng, Lạng Sơn); điểm cuối Km108 + 500, nối với điểm cuối dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến cao tốc 64,9km. Thông xe kỹ thuật ngày 30/9/2019, chính thức đưa vào khai thác từ 15/01/2020, thu phí từ 18/02/2020.
Về hợp phần QL1, điểm đầu tại Km1+800, khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn; điểm cuối tại Km112+038,84 (lý trình QL1), thuộc xã Tân Dĩnh, Bắc Giang. Tổng chiều dài toàn tuyến 110,2km. Hoàn thành, đưa vào sử dụng và thu phí từ 01/6/2018.
Dự án có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế, tăng cường kết nối với nước bạn Trung Quốc, được người dân địa phương và cả nước mong đợi.
[Ảnh: Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn]
2. Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
Tên dự án: Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Tổng chiều dài toàn tuyến: Tổng chiều dài Dự án 78,5Km (địa phận Khánh Hòa dài 5Km, địa phận Ninh Thuận dài 63Km và địa phận Bình Thuận là 12Km).
[Ảnh: Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo]
3. Cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đoạn cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng
Đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng có chiều dài 43km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc có tốc độ 80Km/h. Điểm đầu tại Km1 + 800 thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn; điểm cuối tại Km44+749.67 (kết nối với điểm đầu tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn) thuộc xã Sao Mai, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn.
[Ảnh: Đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đoạn cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng]
4. Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (Giai đoạn 1)
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thực hiện theo hình thức BOT, với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương) và điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (nút giao bờ Bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).
Tháng 3.2019, Tập đoàn Đèo Cả được liên danh nhà đầu tư mời tham gia quản trị, điều hành dự án để tháo gỡ vướng mắc, tiếp tục triển khai Dự án. Dự án có chiều dài toàn tuyến 51.1km, được tái khởi động lần 3 và UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh là 12.668 tỷ đồng. Thông tuyến dự án ngày 28/12/2020, thông xe kỹ thuật vào ngày 19/01/2022.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1A.
[Ảnh: Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (Giai đoạn 1)]
5. Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, với chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là một trong những đoạn tuyến khó thi công trên tuyến cao tốc Bắc – Nam khi có 3 hầm xuyên núi, trong đó có 1 hầm cấp đặc biệt tại lý trình Km60 với chiều dài 3.200 mét. Thời gian thi công phần cầu, đường là 34 tháng và phần hầm là 42 tháng, dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào quý III/2026.
[Ảnh: Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn]